ระดับในการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล
ระดับในการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล
การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล
จัดเป็น 3 ระดับ ดังนี้
ระดับที่ 1 การนําเสนอ
การจัดการเรียนรู้ตามหลักการการออกแบบที่เป็นสากลเพื่อการเรียนรู้ (UDL)
ควรใช้รูปแบบการนําเสนอที่หลากหลายวิธี
ได้แก่
- การใช้ข้อมูลที่หลากหลายรูปแบบ เช่น
ข้อมูลภาพ ข้อมูลเสียง หรือข้อมูลที่สัมผัสได้ -
การใช้ภาษาและสัญลักษณ์ที่หลากหลาย
- การให้โอกาสผู้เรียนได้ทําความเข้าใจบทเรียนและทบทวนความรู้นั้น
ระดับที่ 2 การสื่อสาร
การให้ผู้เรียนได้แสดงออกในการเรียนรู้ ซึ่งมีหลากหลายวิธีการ ได้แก่
- การใช้ภาษากาย - การพูด
การสนทนาโต้ตอบ
- การใช้การทํางานของสมองระดับสูง (Executive
Function) ระดับที่ 3 การมีส่วนร่วม
เป็นการเสริมสร้างแรงจูงใจ ได้แก่
- การพยายามชักจูงความสนใจ
โดยให้อิสระในการเลือก - สนับสนุนให้ใช้ความพยายามในการทางาน -
เสริมสร้างทักษะการกํากับตนเอง (Self-regulation)
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น