เเผนการสอน

11. แผนการสอน
สัปดาห์ที่
หัวข้อรายละเอียด
จำนวนชั่วโมง
จำนวนชั่วโมง
กิจกรรมการเรียนการสอนสื่อที่ใช้(ถ้ามี)
ชื่อผู้สอน
1
แนะนำรายวิชา ออกแบบและวางแผนการเรียนรู้ร่วมกัน
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน : The STUDIES Model
2
2
-บรรยาย/อภิปราย/สรุป
-ประมวลการสอน
The STUDIES Model
ผศ.ดร.พิจิตรา  
ธงพานิช
2
กำหนดจุดมุ่งหมายการเรียนรู้
(Setting Learning Goals)
2
2
-Power Point/หนังสือ
-จับคู่ ปฏิบัติกิจกรรม
- Assessment
ผศ.ดร.พิจิตรา  
ธงพานิช
3
วิเคราะห์ภาระงาน (Task Analysis)
2
2
-Power Point/หนังสือ
-จับคู่ ปฏิบัติกิจกรรม
- Assessment
ผศ.ดร.พิจิตรา  
ธงพานิช
4
การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล (Universal Design for Instruction)
2
2
-Power Point/หนังสือ
-จับคู่ ปฏิบัติกิจกรรม
- Assessment
ผศ.ดร.พิจิตรา  
ธงพานิช
5
การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (Digital Learning)
2
2
-Power Point/หนังสือ
-จับคู่ ปฏิบัติกิจกรรม
- Assessment
ผศ.ดร.พิจิตรา  
ธงพานิช
6
การบูรณาการความรู้ (Integrated Knowledge)
2
2
-Power Point/หนังสือ
-จับคู่ ปฏิบัติกิจกรรม
- Assessment
ผศ.ดร.พิจิตรา 
 ธงพานิช
7
การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน (Evaluation to Improve Teaching)
2
2
-Power Point/หนังสือ
-จับคู่ ปฏิบัติกิจกรรม
- Assessment
ผศ.ดร.พิจิตรา
  ธงพานิช
8
การประเมินอิงมาตรฐาน (Standard Based Assessment)
2
2
-Power Point/หนังสือ
-จับคู่ ปฏิบัติกิจกรรม
- Assessment
ผศ.ดร.พิจิตรา 
 ธงพานิช
9
การประเมินระหว่างเรียน
สอบกลางภาค
2
-
-สอบข้อเขียนในชั้นเรียน
- Assessment
ผศ.ดร.พิจิตรา 
 ธงพานิช
10
การออกแบบ และการเขียนแผนจัดการเรียนรู้
การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
2
-
แผนการจัดการเรียนรู้
ผลิตภัณฑ์/สื่อการเรียนรู้
สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
ผศ.ดร.พิจิตรา
  ธงพานิช
11
การออกแบบ และการเขียนแผนจัดการเรียนรู้
การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
2
-
แผนการจัดการเรียนรู้
ผลิตภัณฑ์/สื่อการเรียนรู้
สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
ผศ.ดร.พิจิตรา 
 ธงพานิช
12
การออกแบบ และการเขียนแผนจัดการเรียนรู้
การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
2
-
แผนการจัดการเรียนรู้
ผลิตภัณฑ์/สื่อการเรียนรู้
สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
ผศ.ดร.พิจิตรา
  ธงพานิช
13
สาธิต/การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน (กลุ่ม 4-6 คน)
สองกลุ่ม
2
2
-การปฏิบัติตามแผนจัดการเรียนรู้
-จัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
ผศ.ดร.พิจิตรา
  ธงพานิช
14
สาธิต/การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน (กลุ่ม 4-6 คน)
สองกลุ่ม
2
2
-การปฏิบัติตามแผนจัดการเรียนรู้
-จัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
ผศ.ดร.พิจิตรา 
 ธงพานิช
15
สาธิต/การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน (กลุ่ม 4-6 คน)
สองกลุ่ม
2
2
-การปฏิบัติตามแผนจัดการเรียนรู้
-จัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
ผศ.ดร.พิจิตรา 
 ธงพานิช
16
-ประเมินผลปลายภาค
2
-
-ทดสอบ
-แบบทดสอบ
ผศ.ดร.พิจิตรา  
ธงพานิช

รวม
32
28




12.แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
        การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน(Instructional and Classroom Management) มีแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ (Constructivist) และการเรียนรู้แบบร่วมมือ(Cooperative Learning) รายละเอียดดังต่อไปนี้
                12.1 กำหนดจุดหมายการเรีนรู้ (Setting Learning Goals)
                12.2 วิเคราะห์ภาระงาน (Task Analysis)
                12.3 การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล (Universal Design for Instruction)
                12.4 การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (Digital Learning)
                12.5 การบูรณาการความรู้ (Integrated Knowledge)
                12.6 การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน (Evaluation to Improve Teaching)
                12.7 การประเมินอิงมาตรฐาน (Standard based Assessment)
สรุปเป็น The STUDIES Model ดังภาพประกอบ
ใช้หลักการออกแบบการจัดการเรียนรู้ตาม Outcome Driven Model ประกอบด้วย
1.หลักการการจัดการเรียนรู้
2.จุดมุ่งหมายของการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
3.การสอน
        ขั้นที่ 1 วิเคราะห์จุดหมายในการเรียนรู้
        ขั้นที่ 2 การวางแผนการเรียนรู้
        ขั้นที่ 3 การพัฒนาทักษะการเรียนรู้
        ขั้นที่ 4 การสรุปความรู้และการวิพากษ์ความรู้
        ขั้นที่ 5 การประเมินการเรียนรู้
4.การประเมินผล
สรุปเป็นแผนภาพ ได้ดังนี้


        รายวิชาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน (Instructional and Learning Management) จัดหน่วยการเรียนรู้เป็น 8 หน่วย ดังนี้

หน่วยที่
เนื้อหาสาระ
1
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน : The STUDIES Model
2
กำหนดจุดหมายการเรีนรู้ (Setting Learning Goals)
3
วิเคราะห์ภาระงาน (Task Analysis)
4
การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล (Universal Design for Instruction)
5
การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (Digital Learning)
6
การบูรณาการความรู้ (Integrated Knowledge)
7
การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน (Evaluation to Improve Teaching)
8
การประเมินอิงมาตรฐาน (Standard based Assessment)

หลักการประเมินผลการเรียนรู้
        จากผลการศึกษาวิจัยของ David Nicol(2007) University of Strathclyde) ได้เสนอหลักการประเมินผลการเรียนรู้และการให้ข้อเสนอแนะที่ดี ทฤษฎีและหลักการที่ใช้เป็นแนวปฏิบัติในการประเมินผลการศึกษาระดับอุดมศึกษา 10 ข้อ ดังนี้
        1.ให้ความชัดเจนว่าการปฏิบัติงานที่ดีเป็นอย่างไร (เป้าหมายเกณฑ์การวัดเกณฑ์มาตรฐาน) ขอบเขตของสิ่งที่ผู้เรียนต้องทำในหลักสูตรมีความสัมพันธ์กับเป้าหมายของ เกณฑ์และมาตรฐานก่อนระหว่าง และหลังการประเมินผลแค่ไหน
        2.ให้ "เวลาและความพยายาม" กับการเรียนรู้สิ่งที่ท้าทายขอบเขตของงานที่มอบหมายมีส่วนกระตุ้นการเรียน รู้ทั้งในและนอกชั้นเรียน อย่างลึกซึ้งแค่ไหน
        3.ให้ข้อมูลย้อนกลับคุณภาพสูงที่จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ตรวจสอบ ความถูกต้องได้ด้วยตนเองผู้สอนให้ข้อมูลย้อนกลับแบบไหน และความคิดเห็นดังกล่าวมีส่วนช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้และปรับปรุงด้วย ตนเองได้อย่างไร
        4.สร้าวความเชื่อที่เป็นแรงบันดาลใจและความเคารพตนเองในทางบวกขอบเขตของการ ประเมินและการให้ข้อมูลย้อนกลับสามารถสร้างแรงจูงใจในการเรียนและความสำเร็จ แก่ผู้เรียนได้แค่ไหน
        5.สนับสนุนให้มีการปฏิสัมพันธ์และการพูดคุยในเรื่องการเรียนการสอน (เพื่อนและครู-นักเรียน) มีโอกาสใดบ้างสำหรับการพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องงานที่มอบหมายเพื่อการประเมิน ผลในรายวิชาที่สอน
        6.อำนวยความสะดวกในการพัฒนาการประเมินตนเองและการสะท้อนความคิดทางด้านการ เรียนขอบเขตของโอกาสอย่างเป็นทางการสำหรับการให้ข้อมูลย้อนกลับ การประเมินตนเอง การประเมินโดยเพื่อนในวิชาที่เรียนมีแค่ไหน
        7.ให้โอกาสผู้เรียนเลือกการประเมินผล-เนื้อหาและกระบวณการขอบเขตของผู้เรียน สำหรับการเลือก หัวข้อ วิธีการ เกณฑ์การวัดผล ค่าน้ำหนักคะแนน กำหนดเวลา และงานที่มอบหมายเพื่อการประเมินผล งานที่ใช้ประเมินผล/การประเมินผลในรายวิชาที่สอน มีแค่ไหน
        8.ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการประเมินผลและการ ปฏิบัติขอบเขตของข้อมูลที่ผู้เรียนได้รับหรือมีส่วนร่วมให้คำปรึกษาเพื่อการ ตัดสินใจเรื่องการประเมินผลมีแค่ไหน
        9.สนับสนุนการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ขอบเขตของการประเมินผลและการให้ ข้อมูลย้อนกลับช่วยสนับสนุนการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้แค่ไหร
        10.ช่วยผู้สอนในการปรับการสอนเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เรียน ดังนั้นการประเมินผลจะมีหลักการที่จะควบคุมกระบวนการการประเมินมีดังต่อไป นี้
                1.การประเมินผลตามแนวคิด Out-Come Driven Model มีจุดหมาย(Goals) การสอนที่ชัดเจน
                2.ขั้นตอนและเทคนิคในการประเมินผลควรเลือกตามจุดประสงค์ในการประเมิน
                3.การประเมินผลควรทำอย่างต่อเนื่อง และการประเมินผลควรจะมีความละเอียดรอบคอบ
                4.การประเมินผลควรจะระบุจุดอ่อนจุดแข็งและใช้งานได้
                5.การประเมินผลควรเป็นความพยายามร่วมกัน
13.การประเมินผล
        13.1 ประเด็นการประเมินผลของรายวิชา พร้อมค่าน้ำหนักเป็นร้อยละ
         1.ประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน       ร้อยละ 10
         2.การฝึกปฎิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน     ร้อยละ 20
         3.สาธิตการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน                                 ร้อยละ 20
         4.การเสนอภาคนิพนธ์                                                                         ร้อยละ 20
         5.การประเมินความรอบรู้ปลายภาคเรียน                                             ร้อยละ 30
        13.2 การกำหนดค่าระดับเกรดแต่ละระดับช่วง(ร้อยละ)ของคะแนน
คะแนน (ร้อยละ)
เกรด
80 – 100
A
75 – 79
B+
70 – 74
B
65 – 69
C+
60 – 64
C
55 – 59
D+
50 – 54
D
ต่ำกว่า 50
F
        
14.ตำราและเอกสารหลัก
คณะกรรมาธิการนานาชาติว่าด้วยการศึกษาในศตวรรษที่ 21. (1997).การเรียนรู้ : ขุมทรัพย์ในตน.
              สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ.
จรัส  ชวนะพันธ์ (สาตร  สุทธเสถียร), ขุน (2548) อัธยาตมวิทยา.นนทบุรี : สำนักพิมพ์
             มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
American Psychological Association. (1997).Learner Centered psychological Principles : A           
             Framework for School reform and redesign.  U.S.A. 
Davis, Barbara Gross. (2009) Tools for Teaching The United States of American : John Wiley and
              Sons.Inc.
Killen, Roy (2013) Effective Teaching Strategies Australia : Cengage Learning Australia Pty  
           Limited
15.เอกสารและข้อมูลสำคัญ
พิจิตรา  ธงพานิช (2561).  The STUDIES Model : การัดการเรียนรู้และการัดการชั้นเรียน        
            นครปฐม: โรงพิมพ์มหาวิทยาศิลปากร. 
Madhabi Chatterji. (2003).Designing and Using Tools for Educational Assessment. Teacher   
              College, Columbia University U.S.A.




ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม