กรอบแนวคิดที่มา The STUDIES Model
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียนตามรูปแบบ The
STUDIES Model
มีจุดหทายสำคัญเพื่อตอบสนองหลักการและเหตุผลสำคัญในการกำหนดแนวทางพัฒนา
วิชาชีพครู ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาตรา 9 (4)
ที่ได้กำหนดบทบัญญัติให้มีหลักการส่งเสริมมาตราฐาน วิชาชีพครู คณาจารย์
และบุคลากรทางการศึกษา และการพัฒนาครู คณาจารย์
และบุคลากรทางการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง
รูปแบบ The STUDIES Model มุ่งพัฒนานักศึกษาวิชาชีพครูให้มีความรู้ ความสามารถ คุณลักษณะความเป็นครูตามมาตราฐานวิชาชีพ ตามที่คุรุสภาได้ประกาศเกณฑ์มาตราฐานวิชาชีพไว้และสอดคล้องกับแนวคิดอาจารย์ มืออาชีพ แนวคิด เครื่องมือ และการพัฒนา(ไพฑูรย์ สินลารัตนื 2550 บรรราธิการ เครือข่ายการพัฒนาวิชาชีพอาจารย์และองค์กรอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย) ในการปรับปรุงคุณภาพด้านการเรียนการสอนของสถาบันอุดมศึกษาในประเด็นการ พัฒนาการเรียนการสอนที่เน้นสัมฤทธิ์ผลในการปรับปรุงศักยภาพการเรียนของนัก ศึกษาผ่านกระบวณการเรียนการสอนเป็นหลัก
รูปแบบ The STUDIES Model มุ่งพัฒนานักศึกษาวิชาชีพครูให้มีความรู้ ความสามารถ คุณลักษณะความเป็นครูตามมาตราฐานวิชาชีพ ตามที่คุรุสภาได้ประกาศเกณฑ์มาตราฐานวิชาชีพไว้และสอดคล้องกับแนวคิดอาจารย์ มืออาชีพ แนวคิด เครื่องมือ และการพัฒนา(ไพฑูรย์ สินลารัตนื 2550 บรรราธิการ เครือข่ายการพัฒนาวิชาชีพอาจารย์และองค์กรอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย) ในการปรับปรุงคุณภาพด้านการเรียนการสอนของสถาบันอุดมศึกษาในประเด็นการ พัฒนาการเรียนการสอนที่เน้นสัมฤทธิ์ผลในการปรับปรุงศักยภาพการเรียนของนัก ศึกษาผ่านกระบวณการเรียนการสอนเป็นหลัก
กรอบแนวคิดที่มา The STUDIES Model
รูปแบบ The STUDIES Model เป็น
ผลสืบเนื่องจากการศึกษาวิจัยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดการเรียนรู้และ
การจัดการชั้นเรียน สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู ศึกษาวิเคราะห์หลักการ แนวคิด
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยนโยบายแห่งรัฐในการจัดการศึกษายุค Thailand
4.0 หรือยุคการศึกษา 4.0 มาตราฐานวิชาชีพครู พ.ศ. 2556
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist Learning
Method : CLM) การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล (Universal Design of
Instruction ; UDI) การวัดผลการเรียนรู้ การกำหนดระดับความเข้าใจ
ในการกำหนดค่าระดับคุณภาพการเรียนรู้ตามแนวคิด SOLO Taxonomy
ผลการศึกษาวิจัยได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ที่เรียกว่า The STUDIES Model มีรายละเอียดกรอบแนวคิด (The STUDIES Model framework) ดังแผนภาพประกอบที่ 1
ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง
|
|
1.พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. 2542 และปรับปรุง2553
2.มาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาสาขาครุศาสตร์และหรือสาขาศึกษาศาสตร์ (หลักสูตรห้าปี)
3. มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา
|
4.หลักสูตรการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญปรับปรุง 2553
5. การศึกษา 4.0
6. การกำหนดระดับความเข้าใจในการกำหนดค่าระดับSOLO
Taxonomy
|
รูปแบบ The STUDIES Model
|
|||||||
ทฤษฎี
/ แนวคิด
|
ขั้นตอน
/ กิจกรรมการเรียนรู้
|
||||||
Constructivis
|
Clarifying exist
knowledge
|
Identifying receiving and
understanding new information
|
Confirming and using new knowledge
|
||||
DRU Model
|
D: การวินิจฉัยและออกแบบการเรียนรู้
|
R: การใช้วิจัยเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
U: การประเมินตรวจสอบทบทวนตนเอง
|
||||
SU Learning
Model
|
การวางแผน
การเรียนรู้
|
การออกแบบการเรียนรู้
|
ปฏิบัติการการเรียนรู้
(การเรียนรู้+การจัดการชั้นเรียน)
|
การประเมินการเรียนรู้
|
|||
Research Learning
|
วิเคราะห์จุดหมายในการเรียนรู้
|
วางแผน
การเรียนรู้
|
การพัฒนาทักษะการเรียนรู้
|
การสรุป
ความรู้
|
การวิพากษ์
ความรู้
|
ประเมินการเรียนรู้
|
|
The STUDIES Model
|
S setting Learning goals
|
T-Task Analysis
|
U-Universa Design for Instruction
|
D-Digital
Learning
|
I-Integrate
knowledge
|
E- Evaluation
|
S/ Standard
|
ภาพประกอบที่ 1 กรอบแนวคิดในการพัฒนารูปแบบ The STUDIES Model
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น