ตรวจสอบและทบทวน บทที่1

ตรวจสอบและทบทวน
                   สืบค้นมาตรฐานวิชาชีพครูตามข้อบังคับคุรุสภามาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ. 2556 มาตรฐานด้านความรู้ และประสบการณ์วิชาชีพมาตรฐานที่ การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน นํามากําหนดจุดหมาย (Goals) ในการศึกษารายวิชาเพื่อการบรรลุมาตรฐานดังกล่าวนี้
มาตรฐานความรู้ ทั้ง 11 มาตรฐาน ประกอบด้วยความรู้ดังต่อไปนี้
            1.ความเป็นครู
            2.ปรัชญาการศึกษา
            3.ภาษาและวัฒนธรรม (เดิม “ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู”)
            4.จิตวิทยาสำหรับครู
            5.การพัฒนาหลักสูตร
            6.การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน (รวมจาก 2 มาตรฐานเป็น 1 มาตรฐาน)
            7.การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ (เดิม “การวิจัยทางการศึกษา”)
            8.นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
            9.การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
          10.การประกันคุณภาพการศึกษา
          11.คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ
มาตรฐานที่ 6 การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
การกำหนดจุดมุ่งหมายในการศึกษารายวิชาเพื่อบรรลุมาตรฐาน
         1. ทฤษฏีและหลักการบริหารจัดการ
         2. ภาวะผู้นำทางการศึกษา
         3. การคิดอย่างเป็นระบบ
         4. การเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กร
         5. มนุษย์สัมพันธ์ในองค์กร
         6. การติดต่อสื่อสารในองค์กร
         7. การบริหารจัดการชั้นเรียน
         8. การประกันคุณภาพการศึกษา
         9. การทำงานเป็นทีม
       10. การจัดทำโครงงานทางวิชาการ
       11. การจัดโครงการฝึกอาชีพ
       12. การจัดโครงการและกิจกรรมเพื่อพัฒนา
       13. การจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ

       14. การศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชน

ตัวอย่างการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน

ป.2 สารที่1 มาตรฐาน ว.1.2 เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต

จุดประสงค์       1. สามารถเข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต
2. อธิบายความสัมพันธ์ของโครงสร้างและหน้าที่ของระบบต่างๆ
3. เกิดกระบวนการสืบเสาะหาความรู้สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรง
ชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต


การจัดประสบการณ์
1. สอนและอธิบายในชั้นเรียน เรื่อง การเจริญเติบโตของพืช
2. ทำการทดลอง โดยให้นักเรียนนำเมล็ดถั่วเขียว มาทดลองปลูกเพื่อดูและสังเกตการเจริญเติบโตของ
ถั่วเขียว
3. ให้นักเรียนบันทึกผลการทดลองและสรุปผลการทดลองแล้วนำมานำเสนอคุณครู


เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์อย่างไร
ทำให้นักเรียนเกิดกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ดังนี้
1. ตั้งปัญหา
2. เก็บรวบรวมข้อมูลหรือข้อเท็จจริง
3. สร้างสมมติฐาน
4. ทดลองพิสูจน์
5. สรุปผล





ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม