การเรียนรู้แบบทีมเป็นฐาน
การเรียนรู้แบบทีมเป็นฐาน (Team
Based Learning)
Team-based Learning (TBL) หรือ
การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ทีมเป็นฐาน
เป็นแนวคิดที่ริเริ่มโดย Professor Larry K.
Michaelsen ในระหว่างสอนที่มหาวิทยาลัย
Oklahoma มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาการสอนในรายวิชาที่มีนักศึกษาลงทะเบียนเป็น
จำนวนมาก โดยเน้นการเรียนรู้ร่วมกันในรูปแบบทีมในชั้นเรียน โ
ดยการจัดการเรียนการสอนโดยวิธี TBL มีขั้นตอนสำคัญ
1. การเตรียมความพร้อมก่อนการเข้าชั้นเรียน
(pre-class
preparation)
โดยผู้สอนมอบหมายให้ผู้เรียนต้องทำศึกษาเนื้อหารายวิชามาล่วงหน้านอกชั้นเรียน
โดยอาจใช้สื่อประเภทตำรา
บทความ วิดีโอ อื่นๆ
2. การรับประกันความพร้อม
(readiness
assurance) ของผู้เรียน ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน
คือ
ขั้นตอนที่ 1 การทดสอบผู้เรียนรายบุคคล
(Individual
Readiness Assurance Test: I-RAT)
ขั้นตอนที่ 2 การทดสอบเป็นทีม
(Team Readiness
Assurance Test: T-RAT)
โดยกำหนดให้เป็นทีมแบบถาวร (permanent team) ที่ประกอบด้วยผู้เรียน 5-7 คน
และควรเป็นทีมที่ผู้สอนจัดให้อย่างเหมาะสม
ขั้นตอนที่ 3 การอุทธรณ์จากทีม
(Appeals) ในกรณีที่ผู้เรียนมีข้อสงสัยในคำตอบในแบบทดสอบ
ขั้นตอนที่ 4 ผู้สอนให้ข้อมูลย้อนกลับ
(Instructor
feedback)
เพื่อแก้ไขความเข้าใจที่ผิดพลาดของผู้เรียน
โดยอาจทำในลักษณะที่เป็นทางการหรือ
ไม่เป็นทางการก็ได้
การประเมินผู้เรียนโดยวิธีการสอนแบบ TBL
การประเมินผู้เรียนโดยวิธีการสอนแบบ TBL สามารถทำได้ 3 ส่วน
คือ
ผลคะแนนการทดสอบรายบุคคล (I-RAT)
ผลการประเมินการทำงานของทีม
โดยใช้เครื่องมือต่าง ๆ เช่น แบบประเมินผลงาน
โดยผู้สอนต้องให้ทีมสร้างผลงานที่สามารถเปรียบเทียบกันโดยอาศัยความเห็นของผู้เชี่ยวชาญรวมทั้งผู้สอน
ผลงานของกลุ่มนี้ต้องได้รับการประเมิน
และเปรียบเทียบกันบ่อยๆ โดยใช้วิธีการที่เหมาะสม
ผลการประเมินโดยเพื่อน (Peer assessment) เพื่อประเมินการมีส่วนร่วมในกิจกรรมกลุ่มของสมาชิก
แต่ละคนในทีม
โดยที่สมาชิกทุกคนมีโอกาสที่จะประเมินการทํากิจกรรมของสมาชิกแต่ละคน
การสนับสนุนที่ให้แก่ทีม
เช่น การเตรียมตัวเองเพื่อการทํางานกลุ่ม
การมีส่วนร่วมในการอภิปราย
การให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อทีม
การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ความเสียสละ เป็นต้น
การประเมินเพื่อนเป็นสิ่งสําคัญเนื่องจากสมาชิกที่จะเป็นบุคคลที่มีข้อมูลถูกต้องเพียงพอที่
จะใช้ในการประเมินเพื่อนคนอื่น
โดยกำหนดการให้คะแนนแบบรูบริค (Rubric
Assessment)
จากผลการวิจัยต่าง ๆ
สามารถสรุปข้อดีของการจัดการเรียนการสอนแบบ TBL มีดังนี้
·เกิดความรับผิดชอบของผู้เรียนเป็นรายบุคคล
และความรับผิดชอบของผู้เรียนต่อทีม
·เกิดการพัฒนาทักษะการทํางานเป็นทีมแก่ผู้เรียน
·ช่วยยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้สูงขึ้น
·ผู้เรียนมีทัศนคติที่ดีต่อรายวิชา
โดยสรุปจะเห็นได้ว่าการจัดการเรียนการสอบแบบการใช้ทีมเป็นฐาน
(TBL)
เป็นการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสำหรับชั้นเรียนขนาดใหญ่ที่มีนักศึกษาลงทะเบียนจำนวนมาก
โดยอาศัยกระบวนการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่ทำให้ผู้เรียนได้มีการเตรียมความพร้อมมาล่วงหน้า และเรียนรู้ร่วมกันผู้เรียนอื่น
ๆ ในรูปแบบทีม นำไปสู่ความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ได้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น