ตรวจสอบและทบทวน

ตรวจสอบและทบทวน
              ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น การกําหนดจุดหมายการเรียนรู้ ปฏิบัติการเขียนแผนจัง เรียนรู้ด้วยการระบุสาระ มาตรฐานและตัวชี้วัด จากหลักสูตรที่ตรงกับสาขาวิชาเอกหรือกลุ่มสาระที่ แล้วเขียนข้อความที่แสดงว่าผู้เรียนจะเรียนรู้อะไร และสามารถทําอะไรได้ ข้อความที่เป็นความรู้ โดยการ ความรู้ในรูปของสารสนเทศ (declarative knowledge) ( เช่น ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ เรื่อง...) และข้อ ที่เป็นการปฏิบัติ โดยการระบุทักษะ การปฏิบัติ หรือกระบวนการ (procedural knowledge) ( เช่น ผู้เรียนสามารถที่จะปฏิบัติหรือกระทําเรื่อง...)
กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์   ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ของเล่นของใช้
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
ว  3.1 ป.1/1 1/2
สาระสำคัญ
ของเล่นมีหลายประเภทซึ่งช่วยสร้างความสนุกสนาน เพลิดเพลิน และเป็นการเสริมสร้างทักษะกระบวนการเรียนรู้ได้หลายด้าน ส่วนของใช้คือ ของที่ใช้สอยในชีวิตประจำวัน ของเล่นของใช้ผลิตจากวัสดุที่มีสมบัติแตกต่างกันไป มีทั้งวัสดุจากธรรมชาติและวัสดุที่มนุษย์สร้างขึ้น พบเห็นได้ในท้องถิ่น  การเก็บและการดูแลรักษา ควรเก็บไว้ให้เป็นหมวดหมู่ โดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และเชื่อมโยงระหว่างสิ่งที่เรียนกับชีวิตประจำวัน
โครงสร้างการจัดเวลาเรียน
แผนการจัดการเรียนรู้ที่
เรื่อง
เวลาเรียน(ชั่วโมง)
1
รู้จักของเล่นของใช้
1
2
วัสดุที่นำมาทำของเล่นของใช้
1
3
เกณฑ์ในการจัดกลุ่มของเล่นของใช้
1

รวม
3
สื่อจากแท็บเล็ต
รู้จักของเล่นของใช้
-เกม Kids Education Puggle
-เกม How to make
-บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง รู้จักของเล่นของใช้
วัสดุที่นำมาทำของเล่นของใช้
-เกม Kids Education Puggle
-บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง วัสดุที่นำมาทำของเล่นของใช้
เกณฑ์ในการจัดกลุ่มของเล่นของใช้
-บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่องเกณฑ์ในการจัดกลุ่มของเล่นของใช้
กระบวนการเรียนรู้หลัก
Fกระบวนการกลุ่ม
Fวิธีการสอนแบบ PDCA
Fกระบวนการสำรวจและตรวจสอบ
กระบวนการเรียนรู้บูรณาการ
1.บูรณาการสู่ชีวิตจริง โดยใช้สื่อและเหตุการณ์ที่พบเห็นในชีวิตประจำวันมาจัดทำเป็นผลงานของตนเอง เช่น สมุดเล่มเล็ก โปสการ์ด
2.บูรณาการแหล่งเรียนรู้ โดยสำรวจของเล่นของใช้ในท้องถิ่น รวบรวมข้อมูลมาจัดทำเป็นผลงาน
3.ใช้แท็บเล็ตบันทึกภาพ ของเล่นของใช้ในท้องถิ่นที่อยู่รอบตัวและที่สนใจ แล้วนำเสนอหน้าชั้นเรียน พร้อมช่วยกันจำแนกประเภทและวัสดุที่นำมาใช้ทำของเล่นของใช้ลงในสมุด
4.ครูนำภาพของเล่นของใช้ในท้องถิ่นจำนวน 4-5 ภาพ  เช่น กระดานลื่น  ชิงช้า  ไม้กวาด  ตะกร้าสาน  ใส่ไปในแท็บเล็ตของนักเรียนเพื่อให้นักเรียนสังเกตแล้วให้นักเรียนช่วยกันบอกเกณฑ์ในการจัดกลุ่มของเล่นของใช้




ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม