จุดหมายการเรียนรู้
จุดหมายการเรียนรู้ (learning Goals) ความปรารถนาอยากเรียนรู้ ความปรารถนาอาจมาจากบุคคล
ประสบการณ์ สถานการณ์พิเศษหรืออื่นๆ David Henry Feldman (อ้างถึงในอารี สัณหฉวี 2546 : 140 อารี
สัณหฉวี ผู้แปล ความเก่ง 7 ชนิด ค้นหาและพัฒนาพหุปัญญาในตน กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ (ร.ส.พ.)
ศาสตราจารย์สาขาจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยทัฟต์ เรียก
สิ่งที่จุดประกายความปรารถนาการณ์ตกผลึกนี้ว่า ประสบการณ์ตกผลึก (crystallizing
ezperiences) ประสบการณ์ประทับใจหรือประสบการณ์ตกผลึกนี้
จะเป็นประสบการณ์ที่เป็นจุดหักเหของชีวิต
ถ้าความปรารถนาที่จะเรียนรู้เกิดขึ้นหลังประสบการณ์ตกผลึก ก็จะมีการพัฒนาฟูมฟัก Alfred
North Whitehead (อ้างอิงในอารี สัณหฉวี 2546 :
141 ) กล่าวว่าในการพัฒนาฟูมฟักมี 3 ขั้น เรียกว่า
จังหวะของการศึกษา (rhythm of education) ขั้นที่หนึ่ง คือ
ระยะหลงรัก (romance) ระยะนี้จะเป็นความร่าเริง
มีชีวิตชีวาที่จะเรียนรู้ ขั้นที่สอง คือ ระยะของความแม่นยำ (precision) ระยะนี้จะต้องศึกษาฝึกหัดซ้อมให้ถูกต้องแม่นยำและขั้นที่สาม
คือระยะของความคล่องแคล่วสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ (generalization) การกำหนดจุดหมายการเรียนรู้เป็นแนวทางหนึ่งในการพัฒนาปัญญา
ซึ่งอาจวางแผนเพื่อพัฒนาปัญญาด้านใดด้านหนึ่งมาศึกษาและฝึกหัด
ในการวางแผนพัฒนาปัญญานี้ ผู้ที่ถนัดด้านมิติอาจทำเป็นเส้นเวลาหรือรูปภาพ
ผู้ที่ถนัดด้านมนุษย์สัมพันธ์อาจจะเล่าเรื่องให้เพื่อนสนิทฟัง เป็นต้น
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น