ใบงาน สัปดาห์ที่12


ใบงาน สัปดาห์ที่ 12
1. ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นระหว่างรูปดอกบัวกับรูปเพชร
                         


1.      ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นระหว่างรูปดอกบัวกับรูปเพชร
ตอบ  รูปเพชร เปรียบเสมือนความสวยงามและความแข็งแกร่ง และยากต่อการที่จะทำลายให้แตกแยกออกจากกันได้ และเพชรถือว่าเป็นสิ่งที่มีค่ามาก ซึ่งถ้าเปรียบกับการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูก็ต้องมีความเข้มแข็ง มุมานะ อดทน ไม่ยอมแพ้ต่ออะไรที่ง่ายๆ และทำตัวให้มีค่าทั้งด้านภายใน และภายนอกรวมถึงความคิดด้วย
        รูปดอกบัว เปรียบเสมือนความงดงามที่เปรียบไปด้วยคุณค่าทางจิตใจ ความเรียบง่าย และความอ่อนน้อม ซึ่งถ้าเปรียบกับการเป็นครูนั้นการทำให้จิตใจดูมีคุณค่าเปรียบดั่งดอกบัวคือสิ่งที่ดีมาก และการวางตัวก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยสื่อสาร การแสดงท่าทางต่าง ๆ การให้ความเคารพ และที่สำคัญในวิชาชีพครูนั้น ไม่ได้สำคัญแค่เพียงการสอนในชั้นเรียนหรือการสอนเฉพาะความรู้ แต่ครูมีหน้าที่ในการสอนนักเรียนให้เป็นคนดี
มีปัญญา มีความคิดและทัศนคติที่ดีต่อสังคม และเป็นแบบอย่างที่ดีต่อนักเรียน
2.      ให้อิสระในการเลือกภาพว่าชอบภาพไหนเพราะอะไรให้เหตุผล
ตอบ เลือกรูปดอกบัว เพราะ ดอกบัวคือสิ่งที่สวยงามและมีคุณค่าทางจิตใจ มีความเรียบง่าย และความอ่อนน้อม ซึ่งถ้าเปรียบกับการเป็นครูนั้นรูปดอกบัวถือว่าเหมาะมาก ๆ เพราะ ดอกบัวคือสิ่งที่อ่อนน้อมเปรียบดั่งครูต้องรู้จักการอ่อนน้อมไหว้ผู้มีอายุมากกว่า และในการถ่ายทอดความรู้นั้นควรที่จะถ่ายทอดเรื่องที่ดีและความรู้ของนักเรียนได้อย่างเต็มที่เปรียบเสมือนกับบัวที่พ้นน้ำ และครูก็ถือว่าเป็นแม่พิมพ์ของชาติ


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม