การประเมินคุณภาพภายนอก
การประเมินคุณภาพภายนอก
Clark (2005 : 2) กล่าวว่า
การประเมินคุณภาพภายนอก (External Evolution) เป็นการประเมินหลังการจัดการเรียนรู้หรือการจัดการเรียนการสอน
เพื่อนำผลการประเมินไปใช้ในการตัดสินคุณค่าของโปรแกรมการเรียนการสอน
ให้ความสำคัญที่ผลลัพธ์ (outcome) โดยสรุปการประเมินเพื่อศึกษาประสิทธิผลของระบบโดยรวม
เป็นการประเมินที่มุ่งตอบคำถามว่าการเรียนรู้หรือการจัดการเรียนการสอนประสบความสำเร็จตามแผนที่วางไว้หรือไม่
ทุเรียนมันรู้จุดหมายและจุดประสงค์การเรียนรู้หรือไม่
ผลการดำเนินการมีประสิทธิภาพหรือไม่
การออกแบบการเรียนการสอนตลอดกระบวนการมีขั้นตอนใดที่ไม่เป็นไปตามขั้นตอนบ้าง
เพื่อนำไปเป็นข้อมูลสำหรับผู้ออกแบบการเรียนการสอนได้พัฒนาต่อไป เคมป์ (Kemp,
1971 :)เสนอแนะแนวคิดการประเมินไว้ดังนี้
1. จุดมุ่งหมายทั้งหมดได้รับการบรรลุผลในระดับใดบ้าง
2. หลังจากการเรียนการสอนผ่านไปแล้ว
การปฏิบัติงานของผู้เรียนที่เกี่ยวกับการใช้ความรู้
ทักษะการสร้างเจตคติมีความเหมาะสมหรือไม่
3. การใช้วัสดุต่างๆ
ถ้าต้องการจัดการสำหรับผู้เรียนจำนวนมากๆ หรือไม่
4. สิ่งอำนวยความสะดวก กำหนดการ รายการนิเทศ
มีความเหมาะสมกับโปรแกรมหรือไม่
5. มีการระวังรักษาการหยิบ
การใช้เครื่องมือและวัสดุต่างๆ หรือไม่
6. วัสดุต่างๆ
ที่เคยใช้แล้วถูกนำมาใช้อีกหรือไม่
7. ผู้เรียนมีเจตคติอย่างไรบ้างต่อวิชาเรียน
วิธีการสอน กิจกรรม และเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่มีต่อผู้สอน แต่ผู้เรียนคนอื่นๆ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น