ตรวจสอบและทบทวน


ตรวจสอบและทบทวน
          ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล ปฏิบัติการเขียนแผน จัดการเรียนรู้ด้วยเขียนแผนการสอนตามรูปแบบ the STUDIES Model ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่สอดคล้อง กับสาขาวิชาเอกที่เรียน โดยกําหนดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ และจัดหาหรือผลิตสื่อการเรียนรู้ประกอบบทเรียน
          นำข้อมูลจากบทที่ 1 คือมีตัว S T U D I E S มาพร้อมความหมาย
          S : กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (setting learning goals) การกำหนดจุดหมายการเรียนรู้ ผู้เรียนต้องระบุจุดหมายการเรียนรู้ (goals) ด้วยการระบุความรู้และการปฏิบัติ โดยการระบุ ความรู้ในรูปของสารสนเทศ (declarative knowledge) และระบุทักษะ การปฏิบัติหรือกระบวนการ (procedural knowledge) จุดหมายการเรียนรู้ไม่ได้ถูกจำกัดด้วยจำนวนของบทเรียน ปริมาณเนื้อหาสาระหรือความรู้สูงสุด แต่หมายถึงความคาดหวังที่จะเรียนรู้ต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งและเจตนาที่จะให้ผู้เรียนแสดงถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้
          T : วิเคราะห์ภาระงาน (Task Analysis) ศึกษาข้อมูลต่างๆ เพื่อให้ได้ความรู้(knowledge) ทักษะ (Skill) และเจตคติ (Attitude) ทีเกี่ยวข้อง เพื่อการอธิบายภาระงานหรือกิจกรรมทีช่วยน้าทางผู้เรียนไปสู่จุดหมายการเรียนรู้ การวิเคราะห์งานจะเขียนแสดงความสัมพันธ์ด้วย KSA diagram คือ Knowledge-Skill-Attitudes
          U : การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล (Universal Design For Instruction UDI) เป็นการออกแบบการสอนที่ครูมีบทบาทเป็นผู้ดำเนินการเชิงรุก(Proactive) เกี่ยวกับการผลิตและหรือ จัดหาจัดทำหรือชี้แนะผลิตภัณฑ์การศึกษา(educational producte computers, websites, software, texbooks, and lab equipment)) และสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ (dormitories, ciassrooms, student union buildings, libraries, and distance learning courses). ที่จะระบุถึงในทุกขั้นตอนของการเรียนการสอน
          D : การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (Digital Learning) การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัลเป็นการเรียนรู้ผ่านเครือข่าย เช่น เครือข่ายสังคมออนไลน์(Social networking) การแชร์ภาพ การใช้อินเทอร์เน็ตแบบเคลื่อนที่ เป็นต้น การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัลมีนัยมากกว่าการรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ แต่ยังครอบคลุมถึงประเด็นต่างๆเกี่ยวกับเนื้อหา(content) จริยธรรม สังคม และการสะท้อน(Reflection) ซึ่งฝังอยู่ในการเรียนรู้ การทำงานและชีวิตประจำวัน
          I : การบูรณาการความรู้ (Integrated Knowledge) การเชื่อมโยงความรู้ที่เกี่ยวข้องภายในศาสตร์ต่างๆ ของรายวิชาเดียวกันหรือหลากหลายวิชาเพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริง ในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ(Integrated learning Management) เป็นกระบวนการจัดประสบการณ์โดยเชื่อมโยงสาระความรู้ของศาสตร์ต่างๆที่เกี่ยวข้อง ให้ผู้เรียนได้รับความรู้ ทักษะ และเจตคติ
          E : การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน(Evalution to Improve Teaching) การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง โดยกำหนดค่าคะแนนจากการวิเคราะห์การประเมินการเรียนรู้ด้านความรู้(Cognitive Domain)ของบลูม (Bloom’s Taxonomy)การประเมินตามสภาพจริงและการประเมินจากแฟ้มสะสมงาน เป็นการตรวจสอบการบรรลุจุดหมายการเรียนรู้
          S : การประเมินอิงมาตรฐาน (Standara Based Assessment) การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน โดยใช้แนวคิดพื้นฐานโครงสร้งการสังเกตผลการเรียนรู้ (Structure of Observed Learning Outcomes L: SOLO Taxonomy) มากำหนดระดับคุณภาพผลสัมฤทธ์ทางการเรียน เป็นการตรวจสอบคุณภาพ การเรียนรู้ รวมถึงมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายในและการประเมินคุณภาพภายนอก
กิจกรรมการเรียนรู้
N หมายถึง needs assessment หมายถึง จุดหมายการเรียนรู้
S : กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (Setting learning goals)
1. นักเรียนสามารถทราบถึงพฤติกรรมการตอบสนองของสัตว์ได้
2. นักเรียนสามารถอธิบายการตอบสนองของสัตว์ต่อสิ่งเร้าได้
T : วิเคราะห์ภาระงาน (Task Analysis)
1. ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับการตอบสนองของสัตว์ต่อสิ่งเร้า เพื่อกระตุ้นความสนใจและ ทดสอบความรู้พื้นฐานเดิมของนักเรียน
- การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของสัตว์กับพืชมีความแตกต่างกันหรือเหมือนกันอย่างไร  
(ต่างกัน คือ การตอบสนองของพืชจะมีลักษณะที่คล้ายกัน เช่น พืชทุกชนิดมีการเอนเหาแสง แต่สัตว์มีการตอบสนองต่อสิ่งเร้าที่แตกต่างกันตามชนิดองสัตว์)
          - สัตว์มีพฤติกรรมการตอบสนองต่อสิ่งเร้าต่าง ๆได้อย่างไร
(ตัวอย่างคำตอบ แมลงเม่าบินเข้าหาแสงไฟ  แมวจะระบายความร้อนโดยการเลียอุ้งเท้า  ไส้เดือนดินเคลื่อนที่เข้าหาความชื้น)
2. จากนั้นครูแจกใบงานที่ 1.1  การตอบสนองของสัตว์ต่อสิ่งเร้าให้กับนักเรียน พร้อมทั้งอธิบาย
P หมายถึง practice หรือ praxis หมายถึง การกระทำหรือการปฏิบัติ
U : การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล (Universal Design for Instruction)
1. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมในใบงานที่ 1.1 การตอบสนองของสัตว์ต่อสิ่งเร้า โดยให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรม ดังนี้
                    1) ให้นักเรียนสังเกตพฤติกรรมของสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์ต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัว จำนวน 3 ชนิด ว่ามีพฤติกรรมการตอบสนองต่อสิ่งเร้าอะไรบ้าง และมันแสดงพฤติกรรมการตอบสนองอย่างไร
                    2) ให้ขีดเครื่องหมาย / ลงในช่องสิ่งเร้าที่ทำให้สัตว์ตอบสนอง
                    3) ให้นักเรียนวาดภาพพฤติกรรมการตอบสนองของสัตว์ต่อสิ่งเร้า และบันทึกผล
                    4) ครูสุ่มเรียกนักเรียนออกมานำเสนอผลงานที่หน้าชั้น 3-5 คน
                    5) ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้ที่ได้จากการทำกิจกรรม แล้วเขียนเป็นแผนผังความคิด

D : การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (Digital Learning)
1. เปิดคลิปการตอบสนองของต่องสิ่งเร้าของสัตว์ให้นักเรียนได้ดูสร้างความสนใจและเป็นความรู้เพิ่มเติมที่ได้นอกเหนือจากหนังสือวิทยาศาสตร์ ป.4 เพื่อใช้เป็นแนวคำตอบในใบงานที่ 1.2
2. ครูให้นักเรียนทำใบงานที่ 1.2 ฝึกคิด พิชิตคำถาม เพื่อทบทวนความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่เรียนผ่านมาเสร็จแล้วร่วมกันเฉลยคำตอบ
3. ครูสุ่มเรียกนักเรียนออกมานำเสนอผลงานที่หน้าชั้น 3-5 คน
I : การบูรณาการความรู้ (Integrated Knowledge)
1. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเกี่ยวกับพฤติกรรมการตอบสนองของสัตว์ที่มีต่อสิ่งเร้าต่าง ๆ
2. ครูให้นักเรียนจัดทำชิ้นงาน/ภาระงานที่ 4.1 การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของสัตว์ โดยให้นักเรียนสังเกตพฤติกรรมของสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์ที่พบบริเวณชุมชนเป็นเวลา 3-5 วัน แล้วบันทึกข้อมูล พร้อมทั้งอภิปรายว่าจะนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ได้อย่างไร
3. ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม ให้แต่ละกลุ่มสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการจำศีลของสัตว์มา 1 ชนิด แล้วจัดทำเป็นรายงาน
4. ครูให้นักเรียนผลัดกันนำเสนอผลงานที่หน้าชั้น
5. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้ที่ได้จากการทำกิจกรรม
U หมายถึง understanding ตรวจสอบความเข้าใจตามระดับคุณภาพเมื่อเทียบกับเกณฑ์ในระดับต่าง ๆ
E : การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน (Evaluation to Improve Teaching)
1.ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปอภิปรายเกี่ยวกับพฤติกรรมการตอบสนองของสัตว์ที่มีต่อสิ่งเร้า   ต่าง ๆ พร้อมทั้งอภิปรายว่าจะนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ได้อย่างไรในชีวิตประจำวัน
2.ครูอธิบายเพิ่มเติม แล้วให้นักเรียนช่วยกันระดมความคิดว่าความรู้ที่ได้เรียนมาได้นำไปใช้ในด้านใดบ้าง อาทิเช่น การนำเสนองานหน้าชั้นเรียน และตรวจสอบผลงานของนักเรียน
S : การประเมินอิงมาตรฐาน (Standard Based Assessment)
1.ให้นักเรียนประเมินผลตัวเอง โดยพูดแสดงความรู้สึกหลังการเรียนในประเด็น ดังนี้
1.1 สิ่งที่ได้จากการเรียน
1.2 สิ่งที่ประทับใจในการเรียน
1.3 สิ่งที่ต้องการทราบเพิ่มเติม
2.ครูผู้สอนประเมินการเรียนรู้ของนักเรียน ดังนี้
2.1 สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนทำงาน ร่วมกันสังเกตการณ์ตอบคำถามของนักเรียนในชั้นเรียน และขณะทำการทดลองและการนำเสนอผลงาน และศึกษาผลประเมินตนเองของนักเรียนจากการพูดความรู้สึกหลังเรียน และประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยใช้แบบประเมินตามสภาพจริง




ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม