การประกันคุณภาพการศึกษา
การประกันคุณภาพการศึกษา
การประกันคุณภาพการศึกษาในระดับอุดมศึกษาเป็นการดำเนินการตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ. ๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. ๒๕๔๕ พระราชบัญญัติฉบับนี้ได้กำหนดให้มีระบบประกันคุณภาพการศึกษาขึ้น
เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ทุกระดับ ทั้งในระดับอนุบาล ประถมศึกษา มัธยมศึกษา
และอุดมศึกษา
๑. ระบบการประกันคุณภาพการศึกษา
วัตถุประสงค์สำคัญของการประกันคุณภาพการศึกษา คือ
การพัฒนาการศึกษาให้ได้คุณภาพและมาตรฐาน เมื่อมีระบบประกันคุณภาพและมีการประเมินคุณภาพ
ย่อมทำให้ทราบระดับคุณภาพของสถานศึกษาในการดำเนินภารกิจด้านต่างๆ
เพื่อเป็นการกระตุ้นให้สถานศึกษามีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
และทำให้ทราบความก้าวหน้าในการพัฒนาคุณภาพ ของสถานศึกษา ตลอดจนทำให้ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับคุณภาพที่เปิดเผยเป็นรายงานต่อสาธารณชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
การประกันคุณภาพการศึกษาเป็นกระบวนการที่ประกอบด้วย การควบคุมคุณภาพ
การตรวจสอบคุณภาพ และการประเมินคุณภาพ ดังนี้
การควบคุมคุณภาพ เป็นการจัดระบบและกลไกสำหรับควบคุมคุณภาพภายในสถานศึกษา
การตรวจสอบคุณภาพ เป็นการตรวจสอบดูแลระบบและกลไกที่จัดไว้
เช่น ตรวจสอบหน่วยงาน กระบวนการ และระเบียบข้อบังคับ ที่วางไว้
การประเมินคุณภาพ เป็นการตัดสินว่า
คุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนดนั้นอยู่ในระดับใด มีจุดเด่น และจุดด้อย ที่ควรปรับปรุงแก้ไขในเรื่องใด
การประกันคุณภาพการศึกษาอาจจำแนกได้เป็น ๒ ส่วน คือ การประกันคุณภาพภายใน
และการประกันคุณภาพภายนอก
การประกันคุณภาพการศึกษาอาจจำแนกได้เป็น ๒ ส่วน คือ การประกันคุณภาพภายใน
และการประกันคุณภาพภายนอก
๑) การประกันคุณภาพภายใน
เป็นกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษาที่ดำเนินการภายในสถาบันอุดมศึกษา
โดยสถาบันอุดมศึกษาเป็นผู้ดำเนินการเอง
๒) การประกันคุณภาพภายนอก
เป็นการดำเนินการตรวจสอบและประเมินคุณภาพทั้งระบบ โดยหน่วยงานภายนอก คือ
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมิน คุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ.
สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี
ในการประเมินคุณภาพภายนอก
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติที่อ้างถึงแล้วนั้น ได้กำหนดให้มีการประเมินคุณภาพภายนอกของสถานศึกษาทุกแห่งอย่างน้อย
๑ ครั้งในทุก ๕ ปี นับตั้งแต่การประเมินครั้งสุดท้าย และเสนอผลการประเมินต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสาธารณชน
๒. หลักเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษา
ตามกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.
๒๕๕๓ กำหนดให้การประเมินคุณภาพภายนอกครอบคลุมมาตรฐาน ๔ ด้าน ดังนี้
๑) ผลการจัดการศึกษา
๒) การบริหารจัดการสถานศึกษา
๓)
การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
๔) การประกันคุณภาพภายใน
โดยมีตัวบ่งชี้ ๑๘ ตัวบ่งชี้ ดังนี้
ด้านคุณภาพบัณฑิต
มี ๔ ตัวบ่งชี้ ได้แก่
๑.
บัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน ๑ ปี
๒. คุณภาพของบัณฑิตปริญญาตรี โท และเอก
ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิอุดมศึกษาแห่งชาติ
๓. ผลงานของผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโทที่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่
๔.
ผลงานของผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาเอกที่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่
ด้านงานวิจัยและงานสร้างสรรค์
มี ๓ ตัวบ่งชี้ ได้แก่
๑.
งานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ที่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่
๒. งานวิจัยที่นำไปใช้ประโยชน์
๓. ผลงานวิชาการที่ได้รับการรับรองคุณภาพ
ด้านการบริการวิชาการแก่สังคม
มี ๒ ตัวบ่งชี้ ได้แก่
๑.
ผลการนำความรู้และประสบการณ์จากการให้บริการวิชาการมาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนหรือการวิจัย
๒.
ผลการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนหรือองค์กรภายนอก
ด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
มี ๒ ตัวบ่งชี้ ได้แก่
๑.
การส่งเสริมและสนับสนุนด้านศิลปะและวัฒนธรรม
๒.
การพัฒนาสุนทรียภาพในมิติทางศิลปะและวัฒนธรรม
ด้านการบริหารและการพัฒนาสถาบัน
มี ๓ ตัวบ่งชี้ ได้แก่
๑. การปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของสภาสถาบัน
๒.
การปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของผู้บริหารสถาบัน
๓. การพัฒนาคณาจารย์
ด้านการพัฒนาและประกันคุณภาพภายใน
มี ๔ ตัวบ่งชี้ ได้แก่
๑.
ผลประเมินการประกันคุณภาพภายในรับรองโดยต้นสังกัด
๒. ผลการพัฒนาให้บรรลุตามปรัชญา ปณิธาน
พันธกิจ และวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสถาบัน
๓.
ผลการพัฒนาตามจุดเน้นและจุดเด่นที่ส่งผลสะท้อนเป็นเอกลักษณ์ของสถาบัน
๔. ผลการชี้นำ ป้องกัน
หรือแก้ปัญหาของสังคมในด้านต่างๆ
๓. วิธีการประกันคุณภาพการศึกษา
๑. การประกันคุณภาพภายใน
เป็นกระบวนการบริหารที่สถานศึกษาทุกระดับ ทุกแห่ง ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
ทั้งด้านการวางแผน การกำหนดเป้าหมาย และวิธีการ ลงมือทำตามแผน ประเมินผล
และปรับปรุงแก้ไขเพื่อพัฒนาคุณภาพ
เมื่อสถานศึกษามีการดำเนินการประกันคุณภาพภายในแล้ว
จะต้องจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน
ซึ่งเป็นผลจากการประกันคุณภาพภายใน หรือเรียกว่า รายงานการประเมินตนเอง (Self
Assessment Report: SAR) เพื่อนำเสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัด
และเปิดเผยต่อสาธารณชน
๒. การประกันคุณภาพภายนอก
เป็นการประเมินคุณภาพของการจัดการศึกษา
การติดตามและการตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
ซึ่งกระทำโดยสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน)
หรือผู้ประเมินภายนอก โดยมีขั้นตอนใหญ่ๆ ๓ ขั้นตอน คือ
๑) ขั้นตอนก่อนการตรวจเยี่ยมสถานศึกษา
ก่อนการตรวจเยี่ยมคณะผู้ประเมินภายนอกต้องรวบรวมข้อมูลของสถานศึกษา เช่น รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา
แล้วนำมาศึกษาวิเคราะห์ และกำหนดขอบเขตของการประเมินภายนอก ต่อจากนั้น
คณะผู้ประเมินภายนอกจะกำหนดนัดวัน เพื่อเข้าตรวจเยี่ยมสถานศึกษา
๒) ขั้นตอนในระหว่างการตรวจเยี่ยมสถานศึกษา
เมื่อคณะผู้ประเมินภายนอกไปถึงสถานศึกษาแล้ว ต้องมีการชี้แจงวัตถุประสงค์
ในการตรวจเยี่ยม มีการสังเกต สัมภาษณ์ และ/หรือดูเอกสารต่างๆ ของสถานศึกษา
แล้วจึงวิเคราะห์สรุปข้อมูลต่างๆ ที่ได้รับ
และเสนอผลการตรวจเยี่ยมด้วยวาจาต่อสถานศึกษา
๓) ขั้นตอนหรือการตรวจเยี่ยมสถานศึกษา คณะผู้ประเมินภายนอกจะต้องเขียนรายงานการตรวจเยี่ยมสถานศึกษา
ส่งให้สถานศึกษาตรวจสอบและโต้แย้ง และอาจมีการปรับปรุงแก้ไขรายงานให้สมบูรณ์
ก่อนที่สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน)
จะเผยแพร่ต่อสาธารณชน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น