การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน


การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน
          การประเมินการเรียนรู้ จะต้องให้ข้อมูลย้อนกลับว่าการจัดการเรียนรู้บรรลุพันธกิจหรือไม่ มีความจำเป็นจะต้องมีการปรับเปลี่ยนอะไรบ้าง เพื่อการบรรลุเป้าหมายของโปรแกรมการศึกษา การประเมินเพื่อพัฒนาประสิทธิผลในการจัดการเรียนรู้
          Ghaye, T (1995) เสนอแนวคิดการปรับปรุงคุณภาพการศึกษาในโรงเรียน จะต้องพิจารณาคำถาม5 ข้อ คือ
             1. คำถามเกี่ยวกับเวลา
                   การปรับปรุงควรจะเกิดขึ้นเมื่อไร
                   ผลของการปรับปรุงควรจะได้ผลอย่างชัดเจนเมื่อไร
             2. คำถามเกี่ยวกับขนาดของาน
                   ขอบเขตการปรับปรุงควรมีขนาดเท่าไร เพียงใด
                   ผู้เกี่ยวข้องมีกี่คน จะต้องใช้ทรัพยากรอะไรบ้าง
          3. คําถามเกี่ยวกับความไม่แน่นอน
                   จะแน่ใจได้อย่างไรว่าสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม การปฏิบัติแรงจูงใจ หรือ ทิศทางใหม่เป็นการปรับปรุงจริง ๆ
                    จะตรวจสอบจากหลักฐานใดว่ามีการปรับปรุงเกิดขึ้นแล้ว
                   มีความเข้าใจในความเกี่ยวโยงกันระหว่างสิ่งที่รู้สึกว่าพัฒนาแล้วกับการพัฒนาที่ชัดเจน เมื่อมองในแง่ของคุณภาพการศึกษาในโรงเรียน
                   การพัฒนาที่เกิดขึ้นนั้นเป็นจริง
          4. คําถามเกี่ยวกับการเมืองในโรงเรียน
             การเมืองในโรงเรียนมีความสําคัญต่อความพยายามในการปรับปรุง เนื่องจากการปรับปรุงมี แนวคิดพื้นฐานมาจากค่านิยมและเป็นกระบวนการที่มีระบบ บุคคลในองค์กรจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ต้องการที่จะปฏิบัติตามแนวคิดของตน การเข้าใจการเมืองที่อยู่เบื้องหลังความพยายามในการปรับปรุงยอมรับว่าในโรงเรียนย่อมมีการช่วงชิงกันระหว่างกลุ่มผลประโยชน์ การทบทวนจะทําให้เกิดคําถาม การเมือง เพราะการปรับปรงเกี่ยวกับ ผลประโยชน์” “อํานาจและการแก้ปัญหาเรื่อง ความขัดแย้ง เมื่อมีการปรับปรุง คําถามคือ ใครจะได้ผลประโยชน์อะไร ที่ไหน อย่างไร เมื่อไร และเพราะเหตุใด
          5. คําถามเกี่ยวกับการลงลึกในการปฏิบัติการ
             ถ้าการปรับปรุงมีจุดอ่อนและมีแรงกดดันจากภายนอก การปรับปรุงก็จะมีลักษณะฉาบฉวย นทาให้ละเลยสิ่งที่เป็นรากฐานที่ควรให้ความสนใจ สิ่งสําคัญจะต้องทําความเข้าใจว่า การปรับปรุงโรงเรียน การปฏิรูปในโรงเรียนแตกต่างกัน โดยที่การปฏิรูปมีผลลึกซึ้งและเป็นการปรับปรุงคุณภาพการศึกษาที่มีผลกระทบต่อทุกคนในองค์กรณ์ การเปลี่ยนแปลงอย่างลึกซึ้งนี้ มักจะเกิดจากการปรับปรุงโครงสร้างและอิทธิพลทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน การเย้นมี่พัฒนาภายในมากเกินไปจะไม่ไปสู่การปฎิรูปโรงเรียน การปรับปรุงในวงที่กว้างออกไป
          การปะเมินที่ประสบความสำเร็จจะต้องมีความชัดเจนของจุดมุ่งหมาย
          จุดมุ่งหมายในการเรียนรู้เป็นข้อความเกี่ยวกับการศึกษาที่แสดงถึงความมุ่งมั่นเจตนาที่ตั้งใจให้เกิดขึ้น เช่น ความสามารถในการแก้ปัญหาทักษะความคิดที่มีจิตวิญญาณ ทักษะด้านการสร้างสรรค์และ นวัตกรรมเป็นต้น
          รูปแบบการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามแนวคิด Outcome Driven Model

          ตรวจสอบความเข้าใจ และการสรุปความรู้ ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการจัดการเรียนรู้ ใช้แนวทางประเมินการเรียนรู้ ตามแนวคิด Outcome Driven Model

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม